Hiện
nay, hiệu quả của việc điều trị PrEP đã khẳng định. Nếu khách hàng tuân thủ uống thuốc đều đặn và thường xuyên theo hướng
dẫn của bác sĩ sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV tới hơn 90%. Theo thống kê của
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh ghi nhận 85
trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào
đang điều trị PrEP nhiễm HIV. Việc thu hút khách hàng tham gia điều trị PrEP là
một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp khác nhau, trong
đó việc sử dụng thiết bị và công nghệ
thông tin là rất quan trọng, đồng thời mang tính bảo mật cao cho khách hàng.
Công tác bảo mật thông tin khách hàng cũng cần được thực hiện tốt theo quy định của pháp luật, nhằm tạo lòng tin của khách hàng đối với cán bộ y tế, qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 như Chính phủ đã đề ra.
Theo
Th.s Thái Văn Nhàn, Phó trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS – Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết: Nhiều khách hàng đã được điều trị PrEP hiệu quả.
Qua theo dõi chưa ghi nhận có trường hợp nào bị nhiễm HIV đang điều trị và tuân
thủ tốt tại các cơ sở điều trị PrEP trren địa bàn Nghệ An. Tuy nhiên, quá trình
triển khai điều trị PrEP trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn do nhận thức của
một bộ phận người dân trong nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV về điều trị dự
phòng trước phơi nhiễm với HIV còn hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ duy trì điều trị
của các trường hợp nguy cơ cao còn thấp vì nhiều nguyên nhân như: Thay đổi chỗ ở,
nơi làm việc, không tái khám vì chưa sắp xếp được thời gian, chủ quan thấy
không còn nguy cơ lây nhiễm... Ngoài ra, việc tiếp cận với các trường hợp có
nguy cơ cao lây nhiễm HIV còn nhiều khó khăn do tâm lý e ngại, sợ bị kỳ thị, sợ
bị lộ thông tin cá nhân cũng là một rào cản. Chính vì thế, Khoa phòng, chống
HIV/AIDS đã quán triệt, tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS
nói chung và các cơ sở điều trị PrEP nói riêng về các quy định của pháp luật về
bảo mật thông tin, bên cạnh đó nâng cao tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp”
Nguyên tắc cung cấp
dịch vụ PrEP đó là bảo mật thông
tin của khách hàng theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa
bệnh; cung cấp dựa trên sự tự nguyện tham gia của khách hàng; quản
lý hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa
bệnh, bao gồm các quy định đối với bệnh án giấy và bệnh án điện
tử. Khi sử dụng bệnh án điện tử đối với cung cấp dịch vụ PrEP, cơ
sở y tế thực hiện quản lý hồ sơ bệnh án điện tử PrEP theo các quy
định tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử (Thông tư số 46/2018/TT- BYT).
Minh Anh, đồng đẳng viên chia sẻ: “Lòng tin của khách hàng là yếu tố then chốt quyết định
sự thành công khi triển khai các hoạt động tiếp cận, hỗ trợ can thiệp giảm hại
trong dự phòng HIV.
Khi các cơ sở cung cấp dịch vụ PrEP thể hiện cam kết mạnh mẽ về bảo mật thông tin, họ
không chỉ đáp ứng các yêu cầu pháp lý mà còn xây dựng được lòng tin với khách
hàng. Sự tin tưởng này thúc đẩy khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ lâu dài,
tuân thủ liệu trình điều trị và thậm chí giới thiệu dịch vụ cho những người
trong cộng đồng khác trong mạng lưới quen biết của họ”.
Trong các nguyên
tắc tư vấn xét nghiệm HIV trước khi điều trị PrEP, tính bảo mật thông tin cũng
như kết quả xét nghiệm của bất cứ người nào được đặt lên hàng đầu, thậm chí
được pháp luật bảo vệ. Do đó, khách hàng không nên quá lo ngại về tính bí mật xét
nghiệm HIV cũng nhu khi tham gia điềutrị PrEP, hệ thống pháp luật quy định rất
chặt chẽ đối với vấn đề liên quan các bệnh truyền nhiễm. Luật
Phòng chống HIV/AIDS đã quy định rất rõ về vấn đề này.
Chia sẻ trong một buổi truyền
thông về lợi ích của PrEP khi điều trị, bạn L.A.T 24 tuổi, TP Vinh cho biết: ”Do
bạn có quan hệ không an toàn với nhiều người, khi được tư vấn về tham gia điều
trị PrEP để phòng lây nhiễm HIV, lúc đầu em cũng rất băn khoăn vì sợ mọi người
biết sẽ lánh xa em, nhưng để an toàn cho bản thân, đồng thời nhờ sự tư vấn liên
tục của các anh, chị bên cơ sở điều trị nên em đã quyết định tham gia điều trị PrEP. Qua thời gian sử dụng thuốc, em cảm thấy rất an
tâm vì sản phẩm hầu như ít tác dụng phụ. PrEP
cũng giúp em loại bỏ những lo lắng về nguy cơ bị lây nhiễm HIV”.
Bạn B.N là một khách hàng sử dụng PrEP từ khi
chương trình được triển khai tại Nghệ An, hiện nay B.N cũng là một cộng tác
viên năng nổ của của chương trình PrEP cho rằng: “Việc sử dụng PrEP không chỉ giúp bảo vệ sức khoẻ của bản thân mà còn bảo
vệ những người yêu thương, bảo vệ cộng
đồng mình phòng tránh được nguy cơ nhiễm HIV. Chính vì thế mà em trở thành cộng
tác viên, nhằm thuyết phục nhiều người hãy tự tin, mạnh mẽ lên, vượt qua sự kỳ
thị và tự kỳ thị để tham gia điều trị
PrEP bảo vệ chính sức khỏe của mình”.
Để chương trình PrEP tiếp tục mở rộng và điều
trị tốt hơn nữa, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông chống kỳ thị, phân
biệt đối xử, lợi ích của việc điều trị PrEP, thì công tác bảo mật thông tin
khách hàng cũng cần được thực hiện tốt theo quy định của pháp luật, nhằm tạo
lòng tin của khách hàng đối với cán bộ y tế, qua đó góp phần hoàn thành các mục
tiêu chiến lược chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 như Chính phủ đã đề ra.
Văn Tiến