Trong
3 tháng gần đây, tỷ lệ khách hàng đăng ký tham gia điều trị dự phòng trước phơi
nhiễm HIV (PrEP) tăng nhanh. Trong quý III lượng khách hàng đăng ký mới là 615
khách hàng, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2024 là 3000 khách hàng. Để có kết
quả đó, nhờ vào hoạt động tuyền thông thông tạo cầu được đẩy mạnh. Trong các buổi
tuyền thông về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, tôi có dịp được gặp gỡ,
trao đổi với các bạn trẻ hiện đã và đang là khách hàng điều trị PrEP đến tham
gia nhằm hỗ trợ các khách hàng mới. Qua trò chuyện với một bạn trẻ khách hàng
MSM N.V.H em cho biết: “Em biết đến PrEP thông qua các buổi tuyền thông của anh
chị, lần đầu tiên tiếp cận thông tin em rất bỡ ngỡ và chưa hiều nhiều về PrEP,
phải qua 2 lần truyền thông e mới hiều về nó nhưng vẫn còn băn khoăn chưa biết
làm thế nào dù biết PrEP mang lại lợi ích là phòng lây nhiễm HIV. Trong lúc đang
do dự thì các bạn tư vấn đã tiếp cận, tư vấn thêm nhiều điều nên em đã quyết định
đăng ký sử dụng PrEP, khi uống PrEP em thấy mình thoải mái hơn, an toàn hơn cho
sức khỏe, khi dùng PrEP mình không phải lo lắng nhiều vì đã sử dụng đến các biện
pháp dự phòng lây nhiễm HIV”. Khác với bạn N.V.H, bạn T.A.T là một tường hợp đến
với chương trình PrEP khá lâu, bởi những khó khăn về đường đi tới cơ sở điều trị
PrEP xa, giao thông không thuận lợi, sự không đồng tình của gia đình là rào cản
không nhỏ. T kể: Em biết đến PrEP thông qua mạng xã hội và ứng dụng, em đã chủ
động nhắn tin hỏi mặc dù được tư vấn viên tư vấn nhiệt tình nhưng nói thực em
không hiểu. Sau đó bạn Minh Anh gửi tin nhắn mời tham dự các buổi tuyền thông về
PrEP em mới hiểu hết về chương trình này. Mặc dù vậy những rào cản về đường xá,
cũng như gia đình, trong thâm tâm em cũng chưa muốn vì nghĩ nó chắc không hiệu
quả phòng ngừa cao, nêm em không để tâm nhiều về phương pháp phòng ngừa này.
Tuy nhiên với sự tư vấn nhiệt tình, đồng thời giải thích những lợi ích khi tham
gia chương tình PrEP cuối cùng em cũng đăng ký tham gia.”

Buổi tuyền thông về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV
Nghe
qua câu chuyện của T tôi hỏi đùa: Bạn tham gia chương trình khó khăn như vậy,
liệu bạn có nghĩ mình một ngày nào đó sẽ ngừng uống PrEP không?. T bẻn lẻn trả
lởi: Chắc chắn là không, vì khi uống PrEP em mới thấy được nhiều lợi ích mà
chương trình mang lại, chỉ khi nào hết nguy cơ em mới dừng.”. Nói về banh T, Minh
Anh tư vấn viên chia sẽ: Để đưa được bạn T vào chương trình quả là một quá
trình lâu dài và vất vả, em đã phải trò chuyện rất nhiều với bạn thông qua nhắn
tin, gọi điện, gặp trực tiếp qua buổi truyền thông… Tuy nhiên, phải mất nhiều
tháng, đồng thời động viên, khích lệ, đặc biệt là tuyên tuyền về nhưng lợi ích
khi uống PrEP bạn T mới quyết định đăng ký tham gia. T là một khách hàng mà em
phải rất kiên trì mới thuyết phục được bởi bạn gặp phải khá nhiều khó khăn. Tuy
vậy khi tham gia uống PrEP T lại là một khách hàng nghiêm túc, tuân thủ điều trị
rất tốt.”
Khách hàng sau khi được truyền thông đã chủ động đến đăng ký sử dụng PrEP bảo vệ sức khỏe cho mình
Để
chương trình PrEP đạt được hiệu quả, hoạt động truyền thông tạo cầu đóng vai
trò hết sức quan trọng. Bên cạnh việc tuyên truyền theo phương pháp truyền
thống, thì hoạt động truyền thông qua mạng xã hội cũng là kênh rất hiệu quả và
phù hợp với xu thế hiện nay, nhất là đối với giới trẻ. Vì vậy, việc xây dựng
nội dung truyền thông hấp dẫn, phù hợp với nhóm đối tượng trẻ, kết hợp nhiều
mạng xã hội khá nhau như facebook, zalo, tiktok…qua đó thu hút được nhiều khách
hàng quan tâm. Bạn H, một khách hàng biết đến
PrEP cũng thông qua mạng xã hội, sau khi tìm hiểu và đăng uống PrEP được 2 năm nay
chia sẻ: “Trước khi sử dụng PrEP em thường sử dụng bao cao su trong quan hệ
tình dục. Tuy nhiên, có nhiều lúc hơi quá nên bao cao su bị rách, hoặc sau những
lần tiệc tùng em quên không dùng bao cao su, mỗi lần như vậy em cẩm thấy rất lo
lắng. Chính vì thế mà em tìm hiểu về PrEP và tham gia uống PrEp cho an toàn
hơn.”.
Theo anh Lê Thanh Tùng – GĐ Phòng khám glink cho biết: :Khách
hàng khi sử dụng PrEP cần tái khám định kỳ, thường là mỗi 3 tháng một lần.
Trong các lần tái khám, bác sĩ sẽ xét nghiệm để đảm bảo rằng khách hàng vẫn âm
tính với HIV. Kiểm tra chức năng gan và thận, các bệnh lây truyền qua đường
tình dục, nhằm phát hiện và điều trị kịp thời nếu có. Bên cạnh đó, tư vấn viên
sẽ cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ tâm lý cho khách hàng khi cần
thiết, từ đó đã làm cho khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.. Sử dụng PrEP là một
biện pháp phòng ngừa hiệu quả, nhưng khách hàng vẫn nên kết hợp với các biện
pháp phòng ngừa khác để tối đa hóa sự bảo vệ. Các biện pháp này bao gồm: Sử dụng
bao cao su giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục; giảm số lượng
bạn tình và tránh quan hệ tình dục không an toàn...”
Việc tuân
thủ điều trị và sử dụng PrEP đúng cách là yếu tố quyết định trong phòng ngừa lây
nhiễm HIV. Khách hàng cần tuân thủ lịch uống theo hướng dẫn của bác sĩ, không bỏ
lỡ liều và tham gia đầy đủ các đợt khám sức khỏe định kỳ. Nếu có bất kỳ
tác dụng phụ nào hãy liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. Khi bác sĩ
đánh giá nguy cơ khách hàng nếu không còn thuộc nhóm có nguy cơ mắc HIV, khách
hàng có thể ngưng dùng thuốc và được tư vấn các biện pháp phòng ngừa khác để bảo
vệ sức khỏe.
VT